123 ปีตลาดร่มหุบ – เสน่ห์ความเสียวคู่แม่กลองที่นักท่องเที่ยวต้องมา และ 10 ที่เที่ยวใกล้เคียง

ตลาดร่มหุบที่สมุทรสงครามเป็นหนึ่งในสถานที่ชั้นนำทางการท่องเที่ยวในจังหวัดนี้ มีความเป็นเอกลักษณ์ด้วยการตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง ทำให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินกับทั้งการช้อปปิ้ง และวิวแม่น้ำที่สวยงามได้อย่างพร้อมกัน…คุณทราบไหมว่า ตลาดร่มหุบมีความเป็นมาอย่างไร?

123 ปีตลาดร่มหุบ อัตลักษณ์หนึ่งเดียวในโลก

ตลาดร่มหุบสมุทรสงคราม ไปยังไง…ปักหมุด Google Map เลยครับ :)…ตลาดตั้งอยู่ที่ตำบลแม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม ตั้งอยู่ตัวตลาดแม่กลอง ใกล้กับวัดบ้านแหลม นักท่องเที่ยวไปจอดรถหน้าวัดบ้านแหลม แล้วเดินลัดเลาะตลาดมาที่ตลาดร่มหุบได้ การเดินทางสะดวกสบายจากกรุงเทพ ใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง

นับตั้งแต่รถไฟสายบ้านแหลม – แม่กลอง เริ่มเปิดใช้งานเมื่อ พ.ศ. 2544 ริมทางที่รถไฟผ่านของตลาดแม่กลองก็เริ่มถูกจับจองไปด้วยพ่อค้า แม่ค้าที่มาออกร้าน นำสินค้า อาหารจากท้องถิ่นมาจำหน่ายให้กับผู้มาเยือน ต่อมาในปี 2527 มีการปรับปรุงตลาดแม่กลอง และ ตลาดข้างๆ รางรถไฟ พื้นที่ค้าขายจึงร่นมาชิดริมทางรถไฟมากขึ้น และ เมื่อมีรถไฟเข้าชานชลา แผงค้าต่างๆ จะทำการย้ายสิ่งของ และ หุบร่มเพื่อให้รถไฟผ่านไปโดยสะดวก ซึ่งเหตุการณ์นี้ได้กลายเป็นอัตลักษณ์ของตลาดแห่งนี้ และภายหลังจึงถูกขนานนามเป็น “ตลาดร่มหุบ” ที่รู้จักกันทั่วโลก

ตลาดร่มหุบมีลักษณะคล้ายกับตลาดนัดประจำเสาร์-อาทิตย์ โดยจะมีการจัดตั้งร้านค้าต่าง ๆ ที่ขายสินค้าต่าง ๆ ทั้งอาหารทะเลสด อาหารสดตามฤดูกาล ของฝากท้องถิ่น และสินค้าที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวนั่งทานอาหารริมชานชลา ชมบรรยากาศช่วงที่แผงค้าทยอยเก็บร้าน และ เปิดร้านได้อย่างเต็มตาอีกด้วย

เนื่องจากตลาดร่มหุบมีบรรยากาศของย่านตลาดเก่า ตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำแม่กลอง ทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากขึ้น และเป็นจุดท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดสมุทรสงคราม ในช่วงเย็นนักท่องเที่ยวสามารถออกมาเดินเที่ยวตลาดเย็นหน้าวัดบ้านแหลม เลือกชิมอาหาร Street Food และ เดินชมวิวสวยๆ หาที่นั่งทานมื้อค่ำริมน้ำแม่กลองได้ตามใจชอบ

ตารางรถไฟ ตลาดร่มหุบ

ตลาดแห่งนี้เปิดขายทุกวัน เวลา 06.00 – 18.00 น. แต่ถ้าเป็นช่วงวันหยุด จะมีสินค้า อาหารมาจำหน่าย มีแผงค้าเพิ่มขึ้นกว่าช่วงวันธรรมดา หากนักท่องเที่ยวต้องการมาช่วงร่มหุบ… เวลารถไฟวิ่งผ่านตลาดร่มหุบวันละ 8 รอบ : 06.20, 08.30, 09.30, 11.10, 11.30, 14.30, 15.30 และ 17.40 น.

10 ที่เที่ยวใกล้ตลาดร่มหุบ

  1. วัดบางกุ้ง – กราบขอพรหลวงพ่อนิลมณี และ พระเจ้าตากสินที่ค่ายบางกุ้ง
  2. อุทยาน ร. ๒ – สถานที่พระราชสมภพของพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ซึ่งปัจจุบันคือ พิพิธภัณฑ์พระพุทธเลิศหล้านภาลัย
  3. วัดบ้านแหลม – นมัสการหลวงพ่อบ้านแหลม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสมุทรสงคราม
  4. ตลาดเย็น หน้าวัดบ้านแหลม – เดินชม และ ชิมอาหาร Stree Food
  5. วัดบางน้อย – นมัสการพระนอนแสนเหรียญ
  6. วัดจุฬามณี – ชมอุโบสถจัตุรมุขหินอ่อน ปูพื้นด้วยหินหยกสีเขียว
  7. ตลาดน้ำอัมพวา – ตลาดเปิดศุกร์ – อาทิตย์ แวะชม ชิมอาหารหลากหลาย และ นั่งเรือเที่ยว
  8. อาสนวิหารแม่พระบังเกิด – ชมความงดงามของกระจกโมเสค พระประวัติของพระเยซู และ ศึกษาประวัติศาสตร์ของสถานที่แห่งนี้
  9. โรงเรียนธรรมชาติป่าชายเลน – กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่ง
  10. อนุสรณ์สถานแฝดสยามอิน-จัน – ศึกษาชีวประวัติของแฝดสยาม คู่แรกของโลกที่ตัวติดกัน และ พิพิธภัณฑ์เรือพื้นบ้าน

แนะนำที่พักริมน้ำ มีพื้นที่ส่วนตัว

ผู้เขียนขอแนะนำ ณ ทรีธารา รีสอร์ท ที่พักเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมโครงการ Travel Sustainable กับ Booking.com เพื่อร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ซึ่งแน่นอนว่า แขกที่เข้าพักก็จะได้มีส่วนร่วมดูแลสิ่งแวดล้อมไปด้วยนั่นเอง

Travel Sustainable Booking.com

ณ ทรีธารา รีสอร์ทริมน้ำ ชวนคุณมาใช้พื้นที่ส่วนตัว นั่งทำงานและท่องเที่ยวในวันธรรมดา
รีสอร์ทอัมพวาริมน้ำ ใกล้กรุงเทพ ที่พักหรู วิลล่า 15 นาทีจากตลาดน้ำอัมพวา บริการครบครัน พร้อมด้วยส่วนประชุม ห้องอาหารและสปา ภายใต้แนวคิดบ้านหลังที่ 2 สถาปัตยกรรมการตกแต่งพื้นที่ รวมถึงห้องพัก 42 ห้องและวิลล่า 18 หลัง จึงให้แรงบันดาลใจแห่งชีวิตผ่อนคลายจากสังคมเมือง แต่ไม่ห่างไกลความสะดวกสบาย

ชนาภา แก้วคำพ้อง
ชนาภา แก้วคำพ้องHoliday ❘ Family
Read More
อบอุ่นตั้งแต่เลี้ยวเข้าโรงแรม รปภ บริการดีมาก บริการตลอด24hr พนักงานต้อนรับมีมนุษย์สัมพันธ์ดีสุภาพ ห้องพักรวมไปถึงบริเวณอื่นๆในโรงแรมสะอาด อาหารอร่อย ผัดไทยกุ้งแม่น้ำ อาหารเช้าก็มีให้เลือกทานเยอะมากและสดอร่อยสะอาด มีโอกาศจะแวะไปพักอีกค่ะ
Prateep Sripong
Prateep SripongHoliday | Couple
Read More
หลบหนีจาก PM2.5 กทม มาพักที่นี่ไม่ไกลเมือง , ติดริมแม่น้ำแม่กลอง, บรรยากาศดี, ไม่วุ่นวาย ,ใกล้ตลาดน้ำหลายที่เลย ,พนักงานน่ารัก อัธยาศัยดี บริการเป็นเลิศ ...
Amornrat Udomdaj
Amornrat UdomdajHoliday | Couple
Read More
เป็นรีสอร์ทริมแม่น้ำแม่กลอง ตั้งอยู่ที่อัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม อยู่ห่างจากตลาดน้ำอัมพวาเพียง 15 นาที ที่นี่ให้บริการที่พักหลากหลายสไตล์ ตั้งแต่ห้องดีลักซ์ไปจนถึงวิลล่าพร้อมสระว่ายน้ำส่วนตัว ตัวรีสอร์ทสวยติดริมแม่น้ำ บรรยากาศร่มรื่น มีกิจกรรมมากมาย รีสอร์ทยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เช่น สระว่ายน้ำกลางแจ้ง ห้องอาหาร สปา และฟิตเนส
Previous
Next
ที่ ณ ทรีธารา อัมพวา จะช่วยสร้างสีสันการพักผ่อนของคุณกับครอบครัวให้เต็มไปด้วยความทรงจำที่ดี และ น่าประทับใจ 034-751-335 | | คลิกเลย...สำรองที่พักวันธรรมดาลด 10% พร้อมอาหารเช้า
CONTACT US