Mangrove คาเฟ่ริมน้ำ @อัมพวา 6 เหตุผลทำไม สายเครียดควรชวนกันมาแฮงค์เอ้าท์

ร่างกายต้องการทะเล” เป็นสัญญาณว่า คุณกำลังเผชิญกับความเครียดสะสมจากการทำงานที่ผ่านมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว สัญชาติญาณของคุณจึงเริ่มสั่งการให้คุณออกเดินทางไปผ่อนคลายสมอง ซึ่งจริงๆ แล้วในแต่ละวันเราทั้งหลายก็มีเรื่องให้เครียดกันอยู่เนืองๆ ทั้งเรื่องรายรับ รายจ่าย เรื่องงาน ครอบครัว…ไม่มีแฟนยังเครียดเลย และอีกสารพัดเรื่องที่ทำให้เป็นโรคเครียด และ เกิดเป็นความเครียดสะสมโดยไม่รู้ตัว การหาวิธีผ่อนคลายความเครียด ผ่อนคลายสมองจากการทำงานด้วยวิถีทำงานเชิงท่องเที่ยว (Workation) จึงเป็นทางเลือกยอดนิยมเสมอ และ ยังเป็นหนึ่งในวิธีที่นักจิตวิทยาแนะนำ

นักจิตวิทยาแนะนำ 9 วิธีผ่อนคลายความเครียดสะสม

1. สังเกตุตนเอง – ฟังเสียงความคิด

เคยมั้ยที่มีเพื่อนบอกคุณว่า “อย่าจมอยู่กับความเครียด” เพราะไม่แน่ว่าคนรอบข้างอาจสังเกตุเห็นอาการที่คุณปล่อยตัวเองให้เครียดเรื้อรัง จนกลายเป็นความเครียดสะสมที่ทำร้ายทั้งตัวคุณเอง อาทิเช่น

  • กำลังห้วร้อนกับเรื่องบางเรื่อง
  • หัวใจเต้นเร็ว
  • อารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ เหวี่ยงวีน
  • ทานอาหารได้น้อยลง
  • ขับถ่ายยาก
  • นอนหลับยาก ตื่นบ่อย
  • จำอะไรไม่ค่อยได้ หลงๆ ลืมๆ

หรือ กระทบกระทั่งคนรอบข้างไปโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว ในทางจิตวิทยาแนะนำให้จัดการด้วยการ “หมั่นสังเกตุตนเอง ฟังเสียงความคิด” เพราะในแต่ละวัน เสียงที่เราฟังล้วนมาจากภายนอกทั้งสิ้น จากเพื่อนร่วมงาน จากเจ้านาย จากลูกค้า ฯลฯ จึงอยากให้ลองฟังเสียงความคิดตัวเองดูบ้างว่าเค้ากำลังเจอปัญหาอะไร เพราะปัญหาที่คุณกำลังครุ่นคิดจนเครียดสะสม อาจกำลังต้องการปัจจัยสนับสนุนที่เหมาะสม บวกกับเวลาที่สอดคล้องกันเพื่อมาคลี่คลายนั่นเอง

2. ผ่อนคลายจิตใจ – ฝึกกำหนดลมหายใจ

การผ่อนคลายความเครียดตามคำแนะนำของนักจิตวิทยามีอยู่หลายวิธี ซึ่งจะเลือกใช้โดยอ้างอิงความรุนแรงของอาการ ในกรณีที่เป็นความเครียดที่ยังไม่ร้ายแรง ตัวคุณเองยังมีสติรับรู้อาการ “การฝึกกำหนดลมหายใจ” เป็นวิธีที่เหมาะ “หายใจเข้า หายใจออก ดอกไม้บาน” ลองฝึกหายใจลงช่องท้อง กำหนดจังหวะให้ช้าลงแต่ลึกขึ้น (ท้องป่องเต็มที่) และ หยุดลมหายใจออกไว้ 3 วินาที เพื่อช่วยให้ร่างกายของคุณได้รับออกซิเจนที่มีคุณภาพ ทำให้ใจเย็นลง สมองปลอดโปร่ง มีสมาธิในการคิดแก้ปัญหาได้ดีขึ้น ส่งผลให้ระดับความเครียดลดลง

3. อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลาย – เปลี่ยนที่นั่งทำงานบ้าง

ปัจจุบัน หลายองค์กรให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมการทำงานเป็นอย่างยิ่ง จึงมีมาตรการ Work From Home ออกมาเปิดโอกาสให้พนักงานได้เปลี่ยนสถานที่ทำงาน เนื่องจากงานวิจัยของหลายมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ให้ข้อมูลตรงกันเป็นส่วนใหญ่ถึง “ปัจจัยสภาพแวดล้อมในการทำงานที่สัมพันธ์กับความสุขในการทำงาน” โดยบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple, Amazon หรือ Google ก็ใช้สิ่งแวดล้อมจากธรรมชาติ มาช่วยเพิ่มพลังสร้างสรรค์ในการทำงานให้เพื่อนร่วมงาน

แต่ในกรณีที่บริษัทของคุณไม่มีนโยบาย Work From Home มีความจำเป็นต้องอยู่ในออฟฟิศตลอดทั้งสัปดาห์ ก็ลองหาแนวทางที่เหมาะสม อาทิเช่น หาคาเฟ่สวย ๆ บรรยากาศดีๆ กาแฟหอมๆ อาหารอร่อย นั่งทำงานเป็นช่วงเวลาสั้นๆ หรือ ปรับภูมิทัศน์ให้โต๊ะทำงาน เพิ่มสีเขียวด้วยต้นไม้เล็กๆ โทนสีเขียวพาสเทล หรือ รูปวิวทิวทัศน์สวยๆ เพื่อเป็นจุดพักสายตา ผ่อนคลายความเครียดสะสมจากงานที่ต้องทำในแต่ละวัน

| ที่เที่ยวอัมพวา วันธรรมดา – เปลี่ยนที่นั่ง Work From Home @ Mangrove คาเฟ่ริมน้ำ

4. ทำกิจกรรมที่ชอบ – สร้างมูลค่าให้เวลา

ให้รางวัลตัวเองบ้าง” ได้ทำกิจกรรมที่ชอบหลังเลิกงานประจำวัน หรือ ปิดจ็อบหนัก ๆ ที่ลุยกับมันมาอย่างยาวนาน อาทิเช่น ไปช้อปไอเท็มที่เล็งมานาน ดูหนัง ร้องเพลงคาราโอเกะ ดินเนอร์ร้านมิชลิน หรือ ลองเปลี่ยนบรรยากาศไปร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ได้อยู่กับผู้คนที่มีเป้าหมายเดียวกัน คิดเหมือนกัน ก็เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ช่วยให้คุณได้พบมุมมองใหม่ๆ ในการใช้ตีความคุณค่าของเวลา

5. หาสาเหตุ – เรียนรู้เพื่อกล้าเผชิญอย่างมีสติ

อย่าหนีปัญหา เพราะปัญหาสร้างความเข้มแข็งให้กับคุณ” หลายคนกลัว หรือปฎิเสธที่จะยอมรับความจริงเพราะผลลัพธ์ที่ต้องเผชิญอยู่นั้นหนักหนาเกินว่าจะแบกรับไหว หากมองในในทางศาสนา พระพุทธองค์ สอนพวกเราว่า “ความทุกข์คือผลของการกระทำทั้งจากเราโดยตรง หรือ บางครั้งเราก็เป็นเพียงผู้มีส่วนร่วม หากจะแก้ปัญหา จึงต้องไปหยุดที่เหตุต้น” อาทิเช่น เราเครียดจากปัญหาหนี้สิน ก็ลองนั่งคุยกับครอบครัว หลายคน หลายความคิด จะช่วยให้คุณพบคำตอบใหม่ๆ ที่อาจเป็นแสงที่ปลายอุโมงก็ได้

6. พัฒนาตัวเอง – เพิ่มทักษะ สร้างโอกาสใหม่ๆ

ท้าทายตัวเองด้วยแนวคิดใหม่” ในสถานการณ์ที่คุณถูกความเครียดรุมเร้าจนเกิดเป็นความเครียดสะสมโดยไม่รู้ตัวนั้น คุณอาจจะพลาดโอกาสดี ๆ ที่อยู่รอบตัวไป นักจิตวิทยาจึงแนะนำให้ “หยุดคิด กำหนดลมหายใจ ฟังเสียงในตัวเองว่าแท้จริงแล้วสิ่งที่คุณกำลังทำนั้น ช่วยให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ หากคำตอบคือต้อง “เปลี่ยน” ก็คงต้องเริ่มต้นเรียนรู้ เพิ่มทักษะใหม่ๆ เพราะในระหว่างที่คุณได้เรียนรู้พัฒนาศักยภาพใหม่ๆ ให้ตัวเองนั้น คุณจะเห็นโอกาสดีๆ ที่คุณเป็นผู้เล่นรออยู่ข้างหน้า ซึ่งเป็นเสมือนความหวังที่ช่วยให้คุณมีกำลังกายใจที่จะเผชิญกับปัญหาในปัจจุบันได้ด้วยรอยยิ้ม

7. มองโลกด้วยความเป็นจริง – ขอบคุณตัวเองบ้าง

เปลี่ยนปัญหาให้เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ” ถ้ามีคนมาบอกคุณว่า “ความสะดวกสบายในปัจจุบันนี้ เกิดขึ้นจากการเอาชนะปัญหา” คุณจะเชื่อหรือไม่ แน่นอนว่ามีหลายทัศนะที่ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย จึงอยากให้คุณลองพิจารณาดูว่าตั้งแต่คุณเริ่มเข้าโรงเรียน ก่อนที่คุณจะเลื่อนชั้นได้ คุณต้องพิสูจน์ความสามารถด้วยการทำข้อสอบยากๆ ที่ทำให้คุณต้องร้องไห้ไปกี่ครั้ง ใช้เวลา เสียเงินทองไปเท่าไหร่กว่าจะได้ใบปริญญามา…จริงหรือเปล่าว่า ความสำเร็จทุกอย่างมาจากการที่คุณกล้าเผชิญกับความจริง และ ค่อยๆ เรียนรู้เพื่อแก้โจทย์ต่างๆ … ดังนั้น เพราะคุณไม่เคยหนีปัญหา จึงได้มายืนอยู่ตรงนี้ได้ หากคุณต้องการลดความเครียดจากปัญหาที่เผชิญอยู่ ก็ลองขอบคุณตัวเองที่ได้ผ่านเรื่องยากๆ มาได้ และ บอกตัวเองว่า ปัญหาครั้งนี้ฉันก็จะผ่านไปได้อีกเหมือนเช่นเคย…ความเครียดของคุณจะเบาบางลง

8. เล่าสู่กันฟัง – กำลังใจจากคนรอบข้าง

เปิดใจเล่าปัญหาหนักอก” ให้กับเพื่อนสนิท หรือคนที่คุณไว้วางใจที่สุด แม้ว่าเค้าจะช่วยแก้ปัญหาให้คุณไม่ได้ แต่การได้แบ่งปันเรื่องราว มีคนรับฟังอย่างตั้งใจ ก็เหมือนกันคุณไม่ได้เดินอยู่ลำพัง อีกทั้ง ในขณะที่คุณได้เล่าปัญหานั้นๆ ออกไป ก็เหมือนกับคุณได้ฟังเสียงตัวเอง และ คุณอาจจะได้คำตอบของวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสม หรือ อย่างน้อยก็มีแนวทางใหม่ ๆ ที่เปิดโอกาสให้คุณได้ลองทำให้ลืมความเครียดไปได้

ที่มา: istrong.co

8 เหตุผลคาเฟ่ติดแม่น้ำ ช่วยผ่อนคลายความเครียดสะสมได้

หนึ่งในคำแนะนำจากนักจิตวิทยา “อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลาย” การได้อยู่ในสภาพแวดล้อมใหม่ๆ แวดล้อมด้วยธรรมชาติอันสวยงามของสองฝั่งแม่กลอง ได้ออกมาสูดอากาศดีๆ รับลมเย็นๆ ที่พัดมาจากคุ้งน้ำเบื้องหน้า ปะทะใบหน้าในระหว่างที่นั่งทานอาหาร หรือ เปลี่ยนที่นั่งทำงาน ก้าวออกจากออฟฟิศเดิมๆ มาพักสายตาด้วยวิวแม่น้ำที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวา ช่วยเพิ่มพลังบวก ลดพลังลบที่เกิดจากความเครียด ให้สมองได้ผ่อนคลาย

การผ่อนคลายความเครียด ด้วยการอยู่ในที่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม - Mangrove คาเฟ่ และ ร้านอาหารติดแม่น้ำแม่กลอง

Mangrove คาเฟ่ และ ร้านอาหารติดแม่น้ำแม่กลอง พร้อมให้คุณได้มาละลายความเครียดสะสมจากการทำงาน จากปัญหาต่างๆ

มาเติมเต็มทริปของคุณให้สมบูรณ์แบบด้วยมื้ออาหารริมแม่กลองที่ ร้านอาหารแมนโกรฟ เรารอต้อนรับท่านด้วยบรรยากาศดี ๆ ริมแม่น้ำ ลมพัดชิลตลอดทั้งวัน พร้อมให้บริการท่านด้วยบรรยากาศแสนอบอุ่น เมนูอาหารที่นำเอาวัตถุท้องถิ่นมาปรุงเป็นเมนูพิเศษทั้งไทยและนานาชาติให้ท่านได้เลือกอิ่มอร่อย

ส่วนคอกาแฟเราก็คัดเอาเมล็ดกาแฟชั้นยอดมาให้คุณจิบไปชมวิวแม่น้ำไป แถมด้วยมุมเช็คอินสวย ๆ อีกเพียบ และแน่นอนสำหรับนักดื่มเรามีเครื่องดื่มคราฟหลากหลายยี่ห้อไว้ให้บริการด้วยนะ

  1. All day dining นั่งได้ทั้งวัน ตั้งแต่ 11.00 – 21.00 น.
  2. ร้านเราเป็นทั้ง Brunch / Cafe / All day dining / Bar ที่อยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง
  3. Hidden Gem & Privacy ที่นั่ง Outdoor ติดแม่น้ำ ทานอาหารหลักร้อย วิวหลักล้าน
  4. ปลายปีนี้ พย. – ธค. มีชุดหมูกะทะ กับ Beer Bucket และคราฟเบียร์ นั่งทานรับลม ชมวิวชิลๆ
  5. อาหารไทย ใช้วัตถุดิบท้องถิ่น รสชาติจัดจ้าน
  6. ทิวทัศน์สวยงาม ถ่ายรูปสวยมุมไหนก็สวย
  7. ลดค่าอาหาร 10% และ 10% – 20% เมื่อมาทานอาหาร พร้อมจองที่พักวันธรรมดา
  8. นั่งทำงาน Work From Home วันธรรมดาได้ทั้งวัน

แนะนำที่พักหรูลด 10%-20% วันธรรมดา

Two-Bedroom Suite Panoramic River View – ห้องพักสำหรับครอบครัว 2 ห้องนอน ห้องครัว วิวแม่น้ำทุกห้อง ชมพระอาทิตย์ขึ้นโดยไม่ต้องลุกจากเตียงนอน

ที่พักหรู วิวสวยริมน้ำ Two-Bedroom Suite Panoramic River View

  • ห้องสวีทสำหรับ 4 ท่าน (เสริมโซฟาเบดได้อีก 1 ท่าน)
  • ห้องพักอยู่มุมอาคารที่พัก ชั้น 2 และ 3 มองเห็นวิวแม่น้ำได้จากทุกห้อง
  • ภายในห้องแบ่งเป็น 2 ห้องนอน พร้อม 2 ห้องน้ำส่วนตัว
  • ห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่ มี​ชุดโซฟา และโต๊ะทานอาหารสำหรับครอบครัว
  • ห้องนอน มองเห็นวิวแม่น้ำมุมสูงได้จากทุกห้อง
  • ขนาดห้อง 87 ตร.ม.

การทำงานเชิงท่องเที่ยว เป็นแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และ สร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวไปพร้อมๆ กัน โดยคุณไม่ต้องรอวันหยุดสุดสัปดาห์แล้วค่อยออกเที่ยวอีกต่อไป และ ที่อัมพวา คือที่เที่ยว และ ที่พักใกล้กรุงเทพ สัมผัสชีวิตริมน้ำ ธรรมชาติที่ยังคงความสมบูรณ์ และ วิถีชีวิตริมสองฝั่งคลองที่ยังคงได้รับการอนุรักษ์ให้คนไทยรุ่นใหม่ ๆ ได้เรียนรู้ศึกษา
034-751-335 | | คลิกเลย…สำรองที่พักวันธรรมดาลด 10% พร้อมอาหารเช้า

CONTACT US