เที่ยวใกล้กรุงเทพ – นั่งเรือชมวิถีคน วิถีคลอง ย้อนเส้นทางน้ำประวัติศาสตร์ คลองดำเนินสะดวก

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก เป็นชื่อที่คุ้นเคยของใครหลายคน เพราะเป็นที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ หลายคนมาพักค้างคืนเพื่อสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวในแบบต่างๆ กัน แต่ไม่ว่าการเดินทางจะเป็นลักษณะใด ก็มีเพียงไม่กี่คนที่จะได้เข้าถึงเส้นทางประวัติศาสตร์ของดำเนินสะดวก ซึ่งเปิดใช้งานมายาวนานกว่า ๑๐๐ ปี เราจะเดินทางไปด้วยกัน เพื่อสัมผัสวิถีชีวิตชาวคลอง ย้อนประวัติศาสตร์ของการเสด็จประพาสต้นของในหลวงรัชกาลที่ ๕

คลองดำเนินสะดวก

นั่งเรือเที่ยวคลองดำเนินสะดวก / boating sightseeing trip at Damnoen Saduak Canal

ย้อนไปในสมัยรัชกาลที่ ๔ ทรงมีพระราชโองการให้มีการขุดคลองเมื่อปี พศ. ๒๔๐๙ โดยมีพระราชประสงค์เพื่อความสะดวกในการสัญจรทางน้ำที่เชื่อมระหว่างกรุงเทพ สมุทสาคร และ ราชบุรี เชื่อมต่อกับเครือข่ายคลองต่างๆ ในแต่ละชุมชน อาทิเช่น คลองลี้นำฮวด, คลองโรงหมู, คลองคันเรือ, คลองโรงฟัก, คลองกำนัน ตั้งชื่อตามสิ่งของ หรือผู้คนที่เคยอยู่อาศัยในแถบนั้น

ความยาวโดยรวมของคลองดำเนินสะดวกทั้งสิ้น 32 กม. จากคลองบางนกแขวก ตรงสู่แม่น้ำแม่กลอง และ อีกด้านหนึ่งเชื่อมต่อกับคลองบางยาง อ. บ้านแพ้ว สู่แม่น้ำท่าจีน…ดังนั้น คลองดำเนินสะดวกจึงเป็นเสมือนทางด่วนเชื่อมระหว่าง 2 แม่น้ำซึ่งเสมือนเป็นสายเลือดหล่อเลี้ยงผู้คนชาวสมุทรสงคราม และ ราชบุรีมายาวนานกว่า ๑๕๗ ปี

ตามรอยเสด็จประพาสต้น รัชกาลที่ ๕

คลองดำเนินสะดวกเริ่มขุดในรัชกาลที่ ๔ เรื่อยมา และ เมื่อมาถึงในรัชกาลที่ ๕ จึงได้เปิดใช้อย่างเป็นทางการ ซึ่งในช่วงเวลานั้น พระองค์ท่านได้เสด็จประพาสต้นมาที่คลองดำเนินสะดวก และ มีเหตุการณ์หนึ่งถูกบันทึกไว้โดยลูกหลานของ “เล้า ฮวด เส็ง” หรือ “พิพิธภัณฑ์บ้านเจ็กฮวดมหาดเล็ก” ในคราวนั้น คุณทวดผึ้งได้มีโอกาสต้อนรับเสร็จพระองค์ท่าน ด้วยข้าวปลา อาหารพื้นเมืองของดำเนินสะดวก อาทิเช่น ปลาตะเพียนต้มเค็ม ผักกาดผัดไข่ หอยกะพงดอง และ น้ำพริกมะขามผักสด โดยที่คุณทวดไม่ทราบว่าท่านเป็นในหลวงรัชกาลที่ ๕

พิพิธภัณฑ์บ้านเจ็กฮวดมหาดเล็ก ดำเนินสะดวก

รูปประกอบ: เพจ LOWHOURDSENG

ด้วยอาหารรสเลิศ โดยเฉพาะปลาตะเพียนต้มเค็ม ซึ่งสูตรของคุณทวดผึ้งนั้น กระดูกปลาตะเพียนจะป่นละเอียด ทานได้เหมือนกระดูกของปลากระป๋อง ซึ่งได้สร้างความประทับใจให้ในหลวงมาก ส่งผลให้ต่อมาเจ็กฮวดจึงได้รับความเมตตาให้เป็นพระสหายมหาดเล็ก ปัจจุบัน ลูกหลานของคุณทวดผึ้งได้รับสืบทอดสูตรอาหาร และ จาน ชาม ช้อน ตลอดจนเครื่องใช้ต่างๆ ที่ได้ถูกใช้ต้อนรับในหลวงรัชกาลที่ ๕ ไว้ให้นักท่องเที่ยวที่ไปเยือนได้รำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญของประวัติศาสตร์ในช่วงเวลานั้น

สืบเสาะร่องรอยวัฒนธรรมชุมชนคลองดำเนินสะดวก

หากเราต้องการศึกษาร่องรอยวัฒนธรรม ของชาวดำเนินสะดวกว่าบรรพบุรุษใช้ชีวิตอย่างไร มีสถานที่หนึ่งที่นักท่องเที่ยวจะได้ย้อนเวลากลับไปหาข้อมูลเหล่านั้น “พิพิธภัณฑ์หลัก 5 วัดประสาทสิทธิ์” หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่า “พิพิธภัณฑ์ วัดหลัก 5 หรือ วัดดอนไผ่” ตามประวัติของวัดมีบันทึกไว้ว่า สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) ได้เป็นผู้สร้างอุโบสหลังเดิมให้วัดแห่งนี้ขึ้นในรัชกาลที่ ๔ เพื่อให้เป็นบุญกุศล อุทิศให้กับน้องสาวของท่าน และ ให้สาธุชนในระแวกดำเนินสะดวกได้มาใช้สถานที่ตามวิถีพุทธ

เมื่อคลองดำเนินสะดวกถูกเปิดใช้ ประชาชนก็มีการย้ายถิ่นฐานเข้ามาตั้งบ้านเรือน และ ได้ใช้พื้นที่ของวัดหลัก 5 เก็บสะสมของเก่าที่ตกทอดมาจากบรรพบุรุษ อาทิเช่น ตะกร้าไม้ไผ่ ศิลปะบ้านเชียง เตารีดตราไก่ ตะเกียงพายุตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๕ และ เครื่องใช้ไม้สอยอื่นๆ อีกมากมาย จนภายหลังจึงถูกพัฒนาเป็นพิพิธภัณฑ์หลัก 5

เยือนศูนย์กลางขนส่งยุคโบราณ ตลาดน้ำบ้านแพ้ว

ย้อนไปในสมัยก่อนที่ถนนยังมีน้อย เส้นทางน้ำถือเป็นเส้นทางหลักของการติดต่อสื่อสาร ในช่วงเวลานั้น “ตลาดน้ำบ้านแพ้ว” ถือว่าเป็นจุดศูนย์กลางของการขนส่งทั้งผู้คนและสิ่งของ จะไปมหาชัย นครปฐม หรือ กระทุ่มแบน คนก็จะนั่งเรือมา แล้วมาต่อรถที่ตลาด

ตลาดบ้านแพ้ว ตั้งอยู่ริมคลองดำเนินสะดวก เชื่อมกับแม่น้ำท่าจีนเรื่อยไปจนถึงราชบุรี สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากไปเยือน ให้ไปตั้งแต่เช้า คุณจะได้พบเห็นวิถีชีวิตชาวบ้าน ชาวสวน ชาวคลอง ที่ออกมาค้าขายกันตั้งแต่เช้า ยาวไปจนถึงช่วงเย็น มีของกิน ของใช้ ของฝากที่เป็นของขึ้นชื่อของชาวบางนกแขวกให้เลือกซื้อมากมาย เป็นจุดศูนย์กลางการคมนาคมสะดวกสบายมีท่ารถ ท่าเรือ และปัจจุบันก็ยังเป็นจุดศูนย์รวมของคนบ้านแพ้วโดยแท้จริง

ลิ้มรสเมนูย้อนยุค “ข้าวแห้ง” เมนูอร่อยตั้งแต่ครั้งคุณทวด

คงมีไม่บ่อยนักที่นักท่องเที่ยวจะได้มีโอกาสริ้มรสวัฒธรรมผ่านทางอาหารพื้นเมือง ซึ่งเป็นเมนูดั้งเดิมของชาวจีนแต้จิ๋ว ซึ่งเดิมที่ชาวบ้านจะทานเป็นข้าวต้ม แต่เพราะมันไม่อยู่ท้อง เมนูนี้จึงได้ถูกปรับเปลี่ยนมาเป็นแบบปัจจุบัน คือ “ข้าวแห้ง ดำเนินสะดวก” หรือ อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ “ข้าวต้มที่ใส่น้ำซุปน้อยๆ” ซึ่งกลายเป็นอัตลักษณ์ของเมนูนี้ เครื่องของข้าวแห้ง จะคล้าย ๆ ก๋วยเตี่ยว อาทิเช่น เนื้อไก่ ปลา หมู ทะเล ฯลฯ ต้นหอมผักชี กระเทียมเจียว และ ปาท่องโก๋ทอด แต่ทีเด็ดคือ วิธีการทานข้าวแห้งตามแบบฉบับเดิม

ข้าวแห้งดำเนินสะดวก

  • คลุกข้าวให้เข้ากับเครื่องเคียง
  • เติมน้ำซุป แล้วคลุกข้าวอีกรอบ
  • ซดน้ำซุปร้อนๆ เพิ่มความคล่องคอ

สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากชิมเมนูนี้ ลองแวะไปที่ ร้านข้าวแห้งเฮียเกียรติ บางนกแขวก และเพื่อความอร่อยแบบดั้งเดิม ก่อนกินก็ลองทำตามกันดู

รูปประกอบ: คุณชายตะลอนชิม : “ข้าวแห้งดำเนินสะดวก” อร่อยย้อนยุค

แนะนำที่พักหรูริมน้ำ อัมพวา วิลล่าเป็นหลัง บรรยากาศธรรมชาติเป็นส่วนตัว

เพียง 2 ชั่วโมงจากกรุงเทพสำหรับการเดินทางมา Workation ทริปเดียวเที่ยว 2 ตลาดน้ำ เยือนเส้นทางประวัติศาสตร์ของคลองดำเนินสะดวก เปลี่ยนที่นั่ง Work From Home แนะนำว่าให้มาพักค้างคืน อย่างน้อยก็ 2 วัน 1 คืน เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องเร่งรีบจนเกินไป ณ ทรีธารา รีสอร์ทริมน้ำ อัมพวา ห่างจากตลาดน้ำดำเนินสะดวกเพียง 15 นาที มีที่พักวิวสวยริมน้ำแม่กลอง มีทั้งแบบเป็นวิลล่าเป็นหลัง หรือ เป็นห้องพักวิวสระน้ำ เลือกได้ตามใจในราคาที่ลดพิเศษ 10% พร้อมอาหารเช้า…สำรองที่พัก จองตรงถูกกว่า คลิกเลย

บ้านพักเป็นหลัง วิลล่าริมน้ำ / Riverfront villa Amphawa

Villa Terrace – บ้านพักเป็นหลัง แวดล้อมด้วยสวนริมน้ำ เป็นส่วนตัวสุดๆ

  • วิลล่าส่วนตัว สำหรับ 3 ท่าน
  • มีทั้งหมด 10 หลัง
  • ในห้องมีเตียงใหญ่ 1 และโซฟาเบด 1
  • เสริมเตียงได้อีก 1 ท่าน
  • มีทางเข้าออกส่วนตัว
  • มีระเบียงส่วนตัวพร้อมวิวสวน
  • ได้ความรู้สึกเหมือนบ้านพักตากอากาศในสวน
  • เอกลักษณ์ตรงหลังคาที่ดีไซน์เป็นรูปใบไม้
  • ด้านในเป็นห้องเดียวขนาดใหญ่
  • แบ่งเป็นมุมแต่งตัว มุมโซฟานั่งเล่น มุมทำงาน
  • พื้นที่ห้องรวมระเบียงขนาด 60 ตร.ม.
  • เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าพัก 3 ท่าน

การทำงานเชิงท่องเที่ยว (Workation) เป็นแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และ สร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวไปพร้อมๆ กัน โดยคุณไม่ต้องรอวันหยุดสุดสัปดาห์แล้วค่อยออกเที่ยวอีกต่อไป และ ที่ ณ ทรีธารา เสมือนเป็นจุดเชื่อมต่อของทั้ง อัมพวา และ ดำเนินสะดวก ด้วยระยะทางจากที่พักห่างเท่ากัน ทั้งที่เที่ยว และ ที่พักใกล้กรุงเทพ สัมผัสชีวิตริมน้ำ ธรรมชาติที่ยังคงความสมบูรณ์ วิถีชีวิตริมสองฝั่งคลองที่ยังคงได้รับการอนุรักษ์ให้นักท่องเที่ยว ได้เรียนรู้ศึกษาได้อีกมากมาย…แล้วเจอกันที่คลองดำเนินสะดวกครับ

อ้างอิง:

  • https://www.youtube.com/live/r-N-w3FCTaE?si=TAvWo6BPRKy-juPu
  • https://www.youtube.com/watch?v=Fk3gduVMePQ
  • https://thailandtourismdirectory.go.th/attraction/743
  • th.wikipedia.org/wiki/วัดปราสาทสิทธิ์

 

034-751-335 | | คลิกเลย…สำรองที่พักวันธรรมดาลด 10% พร้อมอาหารเช้า

CONTACT US